Nguyên lý cảm biến hồng ngoại, phân biệt 2 loại cảm biến hồng ngoại

Cảm biến hồng ngoại là gì?

Cảm biến hồng ngoại

Cảm biến hồng ngoại hay còn được gọi là IR Sensor, chúng là một thiết bị điện tử có khả năng đo và phát hiện bức xạ hồng ngoại trong môi trường xung quanh,… Bất cứ thứ gì phát ra nhiệt (mọi thứ có nhiệt độ trên 5 độ Kelvin) đều phát ra bức xạ hồng ngoại.

Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết nguyên lý cảm biến hồng ngoại cửa tự động, một trong những vấn đề đang được nhiều khách hàng quan tâm.

Cảm biến hồng ngoại cửa tự động có mấy loại?

Trong hệ thống cửa tự động ngoài những bộ phận chính ra thì còn có nhiều thiết bị phụ trợ khác giúp cánh cửa hoạt động an toàn và hoàn hảo hơn.

Trong một hệ thống cửa tự động gồm có 2 loại cảm biến hồng ngoại là:

  • Cảm biến đóng mở cửa.
  • Cảm biến an toàn (photocell).

Phân biệt 2 loại cảm biến hồng ngoại cửa tự động, nguyên lý cảm biến hồng ngoại

1, Cảm biến đóng mở cửa

Cảm biến cửa tự động tự đóng mở

Cảm biến đóng mở cửa được sử dụng công nghệ hồng ngoại thụ động. Là loại cảm biến hồng ngoại chỉ có thể nhận tia hồng ngoại mà không phát ra tia hồng ngoại.

Cảm biến hồng ngoại thụ động hay còn được gọi với cái tên phổ biến là “cảm biến cửa tự động”. Nó có chức năng nhận tia hồng ngoại phát ra từ cơ thể người, con vật hoặc bất cứ thứ gì có thể phát ra tia hồng ngoại.

Cảm biến cửa tự động là một trong những thiết bị đóng mở cửa được ưa chuộng nhất bởi khả năng tự động đóng mở cánh cửa nhanh chóng và chính xác. Nếu bạn sử dụng cửa cho người đi bộ thì nên sử dụng cảm biến hồng ngoại hoặc kết hợp, còn nếu sử dụng cho cửa cuốn tốc độ cao trong công nghiệp thì nên sử dụng cảm biến radar.

Cảm biến cửa tự động

+ Nguyên lý cảm biến hồng ngoại đóng mở cửa

Một bộ cửa được kết nối với 2 cảm biến đóng mở bên trong và bên ngoài nhằm phát hiện được người di chuyển cả 2 chiều.

Cảm biến được kết nối với trung tâm đầu não của hệ thống cửa, nhận và truyền tín hiệu khi có người lại gần cửa trong khoảng cách tối đa 4m và cao 3m. Giúp cửa đóng mở hoàn toàn tự động mà không cần đến sức người.

2, Cảm biến an toàn (Photocell)

Cảm biến phát hiện vật cản

Cảm biến an toàn là loại cảm biến thu phát hồng ngoại, được cấu tạo một đầu phát và 1 đầu thu.

Một bộ cảm biến gồm 3 bộ phận là:

  • Bo điều khiển
  • 2 led thu phát hồng ngoại (mắt cảm biến)

Thiết bị được gắn 2 bên cửa nhỏ gọn, không bị lộ nhưng đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Vì sao cảm biến an toàn lại sử dụng công nghệ hồng ngoại thu phát? Tia hồng ngoại được sử dụng là tia hồng ngoại an toàn và chủ động, nhằm phát hiện hiệu quả được cả người hoặc vật thể, đảm bảo độ an toàn lên mức tối đa.

+ Nguyên lý cảm biến hồng ngoại một đầu phát 1 đầu thu

Đầu phát sẽ phát ra tia hồng ngoại an toàn qua đầu thu. 2 mắt cảm biến sẽ được gắn 2 bên cửa sao cho ngang với chiều cao trung bình của con người. Nếu ánh sáng giữa 2 led thu phát hồng ngoại bị cắt ngang, cánh cửa sẽ tự động đảo chiều và dừng lại, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

2 loại cảm biến có thật sự cần thiết

Cảm biến an toàn là thiết bị không thể thiếu cho một bộ cửa nhằm tăng mức độ an toàn lên mức tối đa. Nếu không có cảm biến an toàn cánh cửa đóng lại gặp vật cản sẽ không đảo chiều, tuy nhiên lực đóng cửa cũng không quá mạnh đối với một người trưởng thành.

Cảm biến đóng mở cửa là thiết bị đóng mở cửa, vì vậy nếu cảm thấy không phù hợp bạn vẫn có thể thay thế bằng nút nhấn không dây, cảm biến đá chân, điều khiển từ xa,.. nhằm phù hợp cho từng môi trường sử dụng khác nhau.

Cả 2 loại cảm biến này đều được các chủ đầu tư ưu tiên hàng đầu, nếu bạn sử dụng cửa tự động cho phòng mổ bệnh viện thì nên chọn cảm biến đá chân chuyên dụng cho bệnh viện,… và nên lắp đặt thêm cảm biến an toàn để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Dự Án Mr.Tho 0973 395 898 KD Mr . Hùng 0971717333