Giếng trời trong xây dựng là gì?

Giếng trời trong xây dựng là gì?

Giếng trời trong xây dựng là gì?

Giếng trời trong xây dựng là thiết kế 1 khoảng không gian thông từ mái xuống tầng cuối cùng của 1 tòa nhà theo phương thẳng đứng, và có hình ống như 1 cái giếng. Thiết kế này hiện được ứng dụng khá phổ biến trong các ngôi nhà hiện đại, nhà ống, biệt thự, nhà cấp 4.

Giếng trời khác với thông tầng, giếng trời có thể làm cho nhà có nhiều tầng hoặc nhà cấp 4. Có thể làm cho nhà mái tôn, mái ngói, mái bê tông,…giếng trời trong xây dựng là khoảng không gian thông lên mái nhà giúp lấy sáng và lấy gió hiệu quả cho những căn nhà hiện đại.

Ứng dụng của giếng trời trong xây dựng

Giếng trời trong xây dựng thường được thiết kế cho những căn nhà hiện đại, biệt thự, nhà phố,... mục đích là để lấy sáng và thông gió hiệu quả cho căn nhà. Làm giếng trời là cách khắc phục hiệu quả cho những căn nhà ống, nhà phố có 3 mặt của công trình giáp nhau.

Lấy sáng ở trên mái nhà kết hợp với mái che giếng trời tự động, bạn sẽ có 1 không gian hiệu quả với đầy đủ ánh sáng, có thể đóng mở mái che linh động, nhanh chóng, thuận tiện mà không cần phải lên tận nơi.

Mái che giếng trời tự động

Có nên làm giếng trời không?

Bạn đã biết giếng trời trong xây dựng là gì hay giếng trời là gì. Bạn đang phân vân là có nên làm giếng trời không? Để trả lời cho câu hỏi này bạn có thể dựa trên ưu nhược điểm của giếng trời đã được đề cập ở mục dưới, và dựa trên nhu cầu, vị trí lắp đặt của mình bạn sẽ trả lời được. Tác dụng của giếng trời là lấy sáng, lưu thông gió, và là điểm nhấn của ngôi nhà. 

Vị trí thiết kế giếng trời trong căn nhà

Giếng trời bên hông nhà

Giếng trời bên hông nhà

Bạn có thể thiết kế giếng trời ở giữa nhà, sau nhà, bên hông nhà, nhà bếp, nhà vệ sinh hoặc ở 1 không gian riêng nếu diện tích đất xây dựng của bạn lớn.

Lưu ý: Nếu bạn thiết kế giếng trời trong nhà bạn cần phải làm mái che nếu không muốn những hạt mưa rơi thẳng xuống nhà :). Còn nếu bạn làm ở sau nhà hoặc không nằm trong khu vực sinh hoạt và có hệ thống thoát nước đạt chuẩn bạn có thể không cần làm mái che.

Giếng trời sau nhà

Hơn nữa giếng trời có những ưu điểm tuyệt vời giúp khắc phục tình trạng bí bách, nhưng cũng có những nhược điểm, tuy nhiên nếu biết cách khắc phục bạn sẽ có 1 không gian hoàn hảo.

Ưu nhược điểm của giếng trời trong xây dựng

+ Ưu điểm của giếng trời là gì:

  • Hấp thụ ánh sáng tự nhiên hiệu quả cho căn nhà, lưu thông không khí và luồng khí sạch luôn được tuần hoàn, tốt cho sức khỏe.
  • Luôn tràn ngập ánh sáng, ấm áp, không bị tối tăm và loại bỏ ẩm mốc.
  • Tiết kiệm điện vì không cần phải thường xuyên sử dụng các hệ thống chiếu sáng hoặc làm mát.
  • Là điểm nổi bật nhất của căn nhà, bạn có thể thiết kế tiểu cảnh, trồng cây sống hoặc làm hồ cá dưới giếng trời. Đem lại thẩm mỹ cao và cũng là nơi thư giãn cho gia đình, tạo cho bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu.
  • Có thể kết hợp giếng trời và cầu thang. Vừa giúp lấy sáng, thông gió, vừa tạo ra được lối đi lên sân thượng theo phong cách hiện đại.

+ Nhược điểm giếng trời:

  • Vì giếng trời là thiết kế dạng ống và thông tầng nên âm thanh sẽ rất vang và rõ ràng, tuy nhiên cách khắc phục cũng không khó. Bạn không nên làm tường trơn phẳng mà nên làm tường có những thiết kế sần hoặc dùng sơn gai sẽ giảm được âm thanh tuyền đi xa. Ngoài ra nếu là ở khu vực giữa nhà bạn có thể làm vách kính quanh giếng trời, có cửa đóng mở tùy ý. Vì kính cường lực có khả năng cách âm, cách nhiệt và chịu lực tốt.
  • Đối với giếng trời không có mái che, không thể kiểm soát được lượng nước mưa đi vào nhà, lâu ngày gây ẩm mốc, mọc rong rêu trên tường và phai màu sơn,.. vì vậy mái che giếng trời tự động là không thể thiếu nếu bạn có ý định làm giếng trời cho tổ ấm của mình.
  • Những lúc mặt trời chiếu thẳng xuống sẽ gây nóng hoặc quá dư ánh sáng, mặc dù kính cường lực có khả năng cách âm, cách nhiệt tuy nhiên bạn vẫn nên sử dụng thêm rèm chống nắng cho giếng trời để điều tiết ánh sáng sẽ bớt được cảm giác nóng và bảo vệ được đồ vật, cây xanh giếng trời.
  • Không nên treo đèn, đồ trang trí cho giếng trời trong nhà, vì có thể sẽ gây nguy hiểm.

Mái che giếng trời tự động có lắp đặt cho nhà mái tôn được không?

Giếng trời cho nhà mái tôn

Nhà mái tôn hoặc nhà cấp 4 vẫn có thể thiết kế giếng trời, nếu bạn đang thắc mắc là nhà mái tôn có lắp đặt mái che tự động được hay không thì câu trả lời là được nhé. Nhắc đến cửa trời thì chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến việc có thể đóng mở tự động, vì vậy hệ thống mái che thông minh được ứng dụng rất phổ biến, với mức giá hợp lý nhưng có thể khắc phục mọi nhược điểm mà các gia đình đang gặp phải, trả lại cho bạn không gian hoàn hảo, sạch sẽ và hiệu quả nhất.

Làm mái che giếng trời trong xây dựng cho nhà mái tôn bạn có thể lựa chọn mái bằng kính cường lực hoặc mái che giếng trời polycarbonate, đây là 2 loại vật liệu được sử dụng nhiều cho giếng trời, trong đó kính cường lực được sử dụng phổ biến hơn, và có mức giá cao hơn nhựa polycarbonate.

Dự Án Mr.Tho 0973 395 898 KD Mr . Hùng 0971717333